Last Night

Last Night có cách đặt tựa đề đúng kiểu “có sao nói vậy” của người Mỹ. Đừng để tựa tiếng Việt phỏng dịch thành “Đêm tình cuối” làm bạn hiểu sai lệch! Last Night đơn giản là “Đêm qua” với toàn bộ câu chuyện xoay quanh một buổi tối.

Bộ phim mở đầu với cảnh hai vợ chồng Joanna (Keira Knightley) và Michael (Sam Worthington) chuẩn bị đến dự buổi tiệc với các đồng nghiệp trong công ty bất động sản của Michael. Bằng trực giác của phụ nữ và sự nhạy cảm của một nhà văn, Joanna nhận ra Michael luôn bị hút về phía người cộng sự quyến rũ của anh, Laura (Eva Mendes). Cô cũng nhớ rằng anh chưa bao giờ nhắc đến Laura, và toàn bộ những gì cô biết về Laura đều do anh bạn đồng nghiệp Andy của chồng kể tại bữa tiệc.

Có hai điều đã nhen nhóm ngọn lửa ghen tuông trong Joanna, dù cô không nói thành lời và toàn bộ những ấm ức, bực dọc, hoài nghi, giận dỗi ấy đã dằn vặt hai vợ chồng từ cuối bữa tiệc cho đến lúc họ về nhà. Đó chính là chi tiết rất nhỏ khi Michael đi lấy thức uống cho vợ, nhưng Laura tình cờ cũng muốn một ly vang và anh đã trao cho cô chiếc ly trên tay mình, rồi gọi người phục vụ để lấy một ly khác. Ly vang thứ nhất hay ly vang thứ hai chung quy cũng là ly vang, nhưng thứ nhất hay không phải thứ nhất mới thành vấn đề.

Người xem có thể cảm nhận được sự vụn vỡ mỏng manh bên trong Joanna khi cô mơ hồ nhận thấy giữa người phụ nữ kia và chồng mình đã có điều gì đó “không bình thường” – hoặc nếu chưa có thì rồi sẽ có. Nỗi hoài nghi ấy càng được củng cố khi Andy tình cờ cho biết hai người họ cùng đi công tác ở Los Angeles vào tháng trước. Và Joanna không hề biết Michael đã đi cùng ai!

Vừa vặn làm sao, Michael lại có chuyến đi công tác ở Philadelphia vào sáng ngày mai, cùng với Andy và Laura. Joanna không còn giữ được bình tĩnh, cô buộc tội Michael, vặn hỏi anh và đến khi anh thừa nhận đã từng bị Laura thu hút, cô ôm chăn ra sofa ngủ. Đạo diễn kiêm tác giả kịch bản Massy Tadjedin rõ ràng đã chứng tỏ sự tinh tế khi xây dựng diễn biến tâm lý của hai nhân vật chính rất tự nhiên, đời thường trong từng câu thoại, khi họ cãi nhau và rồi làm lành với nhau.

Bộ phim thực sự “vào cuộc” từ lúc Michael đi công tác, Joanna xuống phố mua cà-phê sau một buổi sáng vẫn còn chút dư âm nặng nề của đêm qua, khiến cô không được thoải mái và càng thấy cô đơn hơn trong căn hộ trống vắng. Trên phố, Joanna tình cờ gặp lại Alex (Guillaume Canet). Cô và Michael đã quen nhau từ thời đại học, yêu nhau và từng chia tay trước khi cưới. Chính trong khoảng thời gian chia tay đó, Joanna đã có chuyện tình lãng mạn với Alex, cũng là nhà văn. Họ hẹn nhau dùng bữa tối và tại đây, Joanna có dịp gặp cặp đôi Sandra cùng Truman, hai người bạn của Alex, để rồi trong câu chuyện đẩy đưa giữa bữa ăn, người xem sẽ hiểu thêm về chuyện tình trong quá khứ của cô và dự đoán một đêm “không dễ dàng” cho Joanna ở New York cũng như Michael ở Philadelphia.

Joanna không đưa Alex về nhà mình, thay vì vậy lại đưa anh về căn hộ của Andy. Rồi một sự cố nhỏ xảy ra khiến cả hai bị nhốt bên ngoài cùng chú chó của Andy. Để giết thời gian, họ trở lại bữa tiệc với Sandra và Truman, và rồi trong thang máy, họ đã hôn nhau quên cả đất trời, như ngày họ ở Paris – hay có lẽ còn hơn thế! Trong khi đó, Michael dù vẫn khẳng định không bao giờ muốn lừa dối vợ, nhưng cuộc trò chuyện ngoài quán bar và buổi đi bơi đêm “lén lút” với Laura đã khiến anh không thoát khỏi cám dỗ.

Bên này, Michael ngủ với Laura. Bên kia, Joanna từ chối Alex nhưng cuộn mình trong vòng tay người tình cũ say giấc bình yên đến sáng. Cho đến khi Michael tìm thấy mẩu giấy Joanna cài trong áo sơ-mi của anh, nói rằng cô tin anh, thì mặc cảm tội lỗi khiến anh quay về New York ngay lập tức, bất chấp buổi gặp mặt khách hàng. Joanna đã có mặt ở nhà. Cùng với con chó. Cùng với tâm trạng còn đang ngổn ngang về Alex. Cùng với giọt nước mắt lăn trên má mà Michael ngỡ rằng cô vẫn còn buồn vì anh. Rồi khi Joanna băng qua căn bếp để đến ôm lấy Michael và anh siết chặt cô bằng tất cả sự hối lỗi của một người chồng vừa mới ngoại tình, thì anh nhìn thấy đôi giày cao gót xinh đẹp còn chỏng chơ trên sàn – và chắc chắn không ai xuống phố dắt chó đi dạo hay mua cà-phê mà lại cần phải xỏ đôi cao gót ấy. Anh cũng chợt nhận ra cô đang mặc bộ đồ lót đẹp nhất…

Phim dừng ở đó, đúng lúc Joanna như đang muốn giải thích điều gì. Bạn sẽ nhớ lại rằng nhân vật Truman từng hỏi Joanna: “Cô sẽ kể với chồng về chuyện đêm nay chứ?”, và Jo đáp: “Tôi không biết, vẫn còn chưa hết đêm”. Bây giờ đêm đã hết. Liệu có phải đến lượt Michael nghi ngờ đêm qua vợ anh đã đi đâu, làm gì, với ai? Liệu họ sẽ lại cãi nhau một trận bùng nổ và rồi lại làm hòa? Hay họ sẽ chia tay thêm lần nữa? Joanna sẽ nói gì, và sẽ không nói gì?

Mối quan hệ 7 năm của họ đã được đặt trước bài kiểm tra trong một đêm, chỉ để biết được rằng giới hạn của mỗi con người thực ra vô cùng mong manh. Đó không phải là bài test của Joanna dành cho Michael hay ngược lại mà chính là để tự kiểm nghiệm mình. Cuối cùng, cả hai đều hiểu rằng mình bị đánh hỏng trong bài test ấy.

Last Night không thừa thãi một chi tiết nào. Từng cái ôm, cái hôn, cái chạm tay hay ánh nhìn day dứt, tất thảy đều cần thiết để diễn tả những chấn động trong lòng từng nhân vật. Những khao khát trong tình yêu đã chi phối và trong một khoảnh khắc nào đó đã nhấn chìm bốn con người ấy, để rồi dù sáng ngày mai hay ngày mai nữa, dẫu cho họ có trở lại cuộc sống ngày thường thì bình yên cũng đã rời bỏ họ rồi.

 

Our Rating

9 Score